Container Là Gì?
Container là một hình hộp chữ nhật được làm bằng thép, dùng để vận chuyển hàng hoá bằng đường bộ hoặc đường biển. Sức chứa của container được tính theo đơn vị TEU (Twenty-Foot Equivalent Units) – Là đơn vị tương đương 20 feet ( 1 feet = 0,3048 m) . Do đó người ta thường gọi 1 container 20 feet là 1 TEU. Vì lý do này mà container 40 feet sẽ tương đương 2 TEU, các biến thể container 45 feet cũng xem như là 2 TEU.
Theo định nghĩa của hiệp hội vận tải quốc tế thì container là hệ thống vận chuyển hàng hóa đa phương thức sử dụng các container theo tiêu chuẩn ISO để có thể sắp xếp trên các tàu container, toa xe lửa, xe tải chuyên dụng…
Container hàng hóa là một công cụ vận tải có những đặc tính sau:
– Có tính bền vững và đủ độ chắc phù hợp cho việc sử dụng lại nhiều lần.
– Được lắp đặt thiết bị cho phép xếp dỡ thuận tiện, đặc biệt khi chuyển từ một phương thức vận tải này sang phương thức vận tải khác.
– Được thiết kế đặc biệt để có thể chở hàng bằng một hay nhiều phương thức vận tải khác nhau (tàu, xe lửa, xe tải chuyên dụng) mà không cần phải dỡ ra và đóng lại dọc đường.
– Được thiết kế dễ dàng cho việc đóng hàng vào và rút hàng ra khỏi container.
Thực tế thường hay gặp thuật ngữ container tiêu chuẩn quốc tế (ISO container), đó là những container hàng hóa (như nêu trên) tuân theo tất cả các tiêu chuẩn ISO liên quan về container đang có hiệu lực tại thời điểm sản xuất container.
Lịch Sử Ra Đời Container :
Malcolm Purcell McLean (14 tháng 11 năm 1913 – 25 tháng 5 năm 2001) . Ông là một doanh nhân vận tải người Mỹ, người đã phát triển công-te-nơ vận chuyển đa phương thức hiện đại, cách mạng hóa giao thông vận chuyển đường biển và thương mại quốc tế trong nửa sau của thế kỷ XX. Việc sử dụng công-te-nơ sẽ giúp giảm được đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa bằng cách loại bỏ nhu cầu xử lý nhiều lần từng phần hàng hóa, đồng thời cũng cải thiện độ tin cậy, giảm trộm cắp hàng hóa và cắt giảm chi phí hàng tồn kho bằng cách rút ngắn thời gian vận chuyển. Ngày nay, có đến 90% hàng hoá được vận chuyển bằng công-te-nơ, có thể nói công-te-nơ là một trong những yếu tố của cuộc cách mạng Logistics.
Vào đầu những năm 1950, McLean quyết định sử dụng các công-te-nơ cho mục đích thương mại. Đến năm 1952, ông phát triển kế hoạch vận chuyển các xe tải của công ty mình trên các con tàu dọc theo bờ biển Đại Tây Dương của Hoa Kỳ, từ Bắc Carolina đến New York. Và nó nhanh chóng được gọi “tàu kéo”, vì các con tàu lúc bấy giờ sẽ không hiệu quả vì lượng chất thải lớn trong không gian chứa hàng tiềm năng trên tàu, được gọi là kho hỏng. Và khái niệm ban đầu được sửa đổi thành chỉ vận chuyển các container, mà không phải xe tải lên tàu, do đó các “tàu kéo” được gọi là tàu container hoặc tàu “hộp”. Vào thời điểm này, các quy định của Hoa Kỳ sẽ không cho phép một công ty vận tải đường bộ sở hữu một hãng tàu.
Vào ngày 26 tháng 4 năm 1956, SS Ideal-X, một trong những chiếc tàu chở dầu đã được hoán cải, được chất hàng và lên đường từ Cảng Newark-Elizabeth Marine Terminal, New Jersey đến Cảng Houston, Texas, chở năm mươi tám xe tải kéo dài 35 foot (11 m), sau này được gọi là công-te-nơ, cùng với một lượng hàng thùng chất lỏng thường xuyên.
Vào năm 1956, hầu hết hàng hóa được bốc và dỡ hàng bằng tay bởi những người đi bờ biển. Bốc bằng tay một con tàu có giá 5,86 đô la một tấn vào thời điểm đó. Sử dụng công-te-nơ, chỉ tốn 16 xu một tấn để xếp tàu, tiết kiệm gấp 36 lần. Việc container hóa cũng giúp giảm đáng kể thời gian xếp dỡ tàu. McLean biết “Một con tàu chỉ kiếm được tiền khi nó ở trên biển”, và việc kinh doanh của anh ấy dựa trên hiệu quả đó.
Lược sử về thùng Container Vận chuyển – A Brief History of the Shipping Container.
Hãy nhìn xung quanh bạn. Có lẽ bạn đang ăn vặt một quả chuối, nhâm nhi chút cà phê hay ngồi trước máy tính và nghỉ làm để đọc bài viết này. Rất có thể, những hàng hóa đó – cũng như điện thoại thông minh, tủ lạnh và hầu như mọi đồ vật khác trong nhà bạn – đã từng được chất lên một thùng container hàng lớn ở một quốc gia khác và đi hàng nghìn dặm bằng những con tàu vượt biển trước khi đến trước cửa nhà bạn. Ngày nay, ước tính khoảng 90% hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển, với 60% trong số đó – bao gồm hầu như tất cả trái cây, đồ dùng và thiết bị nhập khẩu của bạn – được đóng gói trong các thùng thép lớn. Phần còn lại chủ yếu là các mặt hàng như dầu hoặc ngũ cốc. Tổng cộng, khoảng 14 nghìn tỷ USD hàng hóa trên thế giới được sử dụng trong một chiếc hộp kim loại lớn. Nói tóm lại, nếu không có thùng chứa được tiêu chuẩn hóa, chuỗi cung ứng toàn cầu mà xã hội phụ thuộc vào – và điều mà tôi nghiên cứu – sẽ không tồn tại. Sự thiếu hụt gần đây của những thùng container này đang làm tăng chi phí và ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của hàng nghìn sản phẩm trên khắp thế giới. Tình huống này làm nổi bật tầm quan trọng của những thùng hàng đơn giản nhưng thiết yếu, nhìn từ xa, giống như những khối Lego trôi nổi trên biển. Giao dịch trước khi có container Kể từ buổi bình minh của thương mại, mọi người đã sử dụng hộp, bao tải, thùng và thùng chứa với nhiều kích cỡ khác nhau để vận chuyển hàng hóa trên những quãng đường dài. Người Phoenicia vào năm 1600 trước Công nguyên Ai Cập chở gỗ, vải và thủy tinh đến Ả Rập trong các bao tải thông qua các đoàn lữ hành do lạc đà điều khiển. Và hàng trăm năm sau, người Hy Lạp đã sử dụng các thùng chứa cổ được gọi là amphorae để vận chuyển rượu vang, dầu ô liu và ngũ cốc trên những chiếc xe ba bánh đi từ Địa Trung Hải và các vùng biển lân cận đến các cảng khác trong khu vực. Ngay cả khi thương mại ngày càng phát triển, quy trình xếp dỡ khi hàng hóa được chuyển từ phương thức vận chuyển này sang phương thức vận chuyển khác vẫn rất tốn công sức, thời gian và chi phí, một phần là do các thùng chứa có đủ hình dạng và kích cỡ.
Ví dụ, các thùng chứa từ một con tàu được chuyển lên một toa tàu nhỏ hơn, thường phải được mở ra và đóng gói lại vào một toa tàu. Các gói hàng có kích thước khác nhau cũng có nghĩa là không gian trên tàu không thể được sử dụng một cách hiệu quả, đồng thời cũng tạo ra những thách thức về trọng lượng và cân bằng cho một con tàu. Và hàng hóa có nhiều khả năng bị hư hỏng do xử lý hoặc bị mất cắp do tiếp xúc. Một cuộc cách mạng thương mại Quân đội Hoa Kỳ đã bắt đầu khám phá việc sử dụng các thùng chứa nhỏ được tiêu chuẩn hóa để vận chuyển hiệu quả hơn súng, bom và các vật chất khác đến tiền tuyến trong Thế chiến thứ hai. Nhưng phải đến những năm 1950, doanh nhân người Mỹ Malcolm McLean mới nhận ra rằng bằng cách tiêu chuẩn hóa kích thước của các container được sử dụng trong thương mại toàn cầu, việc xếp dỡ