DỊCH VỤ GOM HÀNG LẺ (LCL Consolidation Service)

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các hoạt động thương mại, ngành logistics đã mở rộng nhiều gói dịch vụ để ngày càng nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và phục vụ tốt hơn nhu cầu vận chuyển của khách hàng.

Một trong số đó là giải pháp giao nhận hàng hóa với số lượng nhỏ nhưng vẫn tối ưu về thời gian và chi phí – dịch vụ gom hàng lẻ (LCL).

Dịch vụ gom hàng lẻ (LCL) là gì?

Hàng lẻ (LCL – Less than Container Load) có thể hiểu một cách đơn giản là hàng xếp không đủ một container. Gom hàng lẻ là dịch vụ vận chuyển được sử dụng khi chủ hàng thiếu hàng để đóng đầy một container. Lúc này, vấn đề sẽ được giải quyết bằng cách ghép hàng của nhiều chủ hàng lại với nhau.

Đơn vị cung cấp dịch vụ gom hàng lẻ (LCL) sẽ nhận nhiệm vụ sắp xếp, phân loại, đóng chung các lô hàng lẻ (LCL shipments) vào cùng một container và vận chuyển chúng đến cảng đích. Việc gom hàng như vậy gọi là Consolidation và người cung cấp dịch vụ này được gọi là Consolidator. Dịch vụ gom hàng lẻ (LCL) thường được phân biệt với dịch vụ vận chuyển hàng nguyên công (FCL).

Phân biệt dịch vụ gom hàng lẻ (LCL) và vận chuyển hàng nguyên container (FCL)

Vận chuyển hàng nguyên container (FCL) là dịch vụ được thiết kế để phục vụ việc vận chuyển các lô hàng bằng đường biển giữa các nước xuất khẩu và nhập khẩu có sử dụng độc quyền container vận tải chuyên dụng (thường là container 20ft hoặc 40ft). Sự khác nhau giữa hai hình thức LCL và FCL thể hiện ở trách nhiệm của người gửi hàng, người gom hàng, người vận chuyển và người nhận hàng trong quá trình giao nhận hàng.

Với hình thức FCL, bằng chi phí của mình, người gửi hàng tiến hành đưa hàng ra cảng đi, đóng hàng vào container, niêm phong kẹp chì theo quy định và cung cấp đầy đủ thông tin cho hãng tàu để làm vận đơn. Còn ở LCL, người gửi hàng sẽ phải vận chuyển hàng lẻ giao cho người gom hàng ở CFS (điểm tập kết hàng LCL) tại cảng đi và cung cấp các chứng từ cần thiết cho người gom hàng.

Người vận chuyển hàng FCL có trách nhiệm bốc container lên tàu, dỡ container để đưa lên bãi (khi tàu đến cảng đích) và giao container cho người nhận có vận đơn hợp lệ. Trong khi đó, đối với hình thức LCL, để việc giao nhận hàng diễn ra thuận lợi thì cần có sự phối hợp giữa người gom hàng và người vận chuyển. Cụ thể, người gom hàng có trách nhiệm đóng các lô hàng lẻ vào container, niêm phong kẹp chì và đưa container ra CY (Container Yard) cho hãng tàu. Tiếp theo, người vận chuyển sẽ xếp container đã đóng lên tàu, vận chuyển đến cảng đích, dỡ container xuống và đưa về trạm CFS. Tại đây, đại diện của đơn vị gom hàng lẻ ở cảng đích sẽ thực hiện tháo dỡ hàng hóa ra khỏi container để giao cho những người nhận khác nhau của từng lô hàng lẻ.

Đối với cả LCL và FCL, người nhận hàng đều phải xuất trình vận đơn hợp lệ để nhận hàng của mình. Tuy nhiên, khi dùng dịch vụ vận chuyển hàng nguyên công, người nhận hàng phải đóng thêm phí cược container. Còn ở dịch vụ gom hàng lẻ, người nhận hàng không phải thanh toán phí này nhưng thay vào đó là phí xử lý (Handling Charges).

Dịch vụ gom hàng lẻ (LCL Consolidation) của KBL

KBL đã đưa vào hoạt động dịch vụ mới “ gom hàng lẻ giá cước rẻ” bằng dịch vụ vận chuyển mang đến cho các khách hàng của KBL giải pháp vận chuyển hàng lẻ mới với giá cước cạnh tranh nhất và lịch trình vận chuyển hằng tuần ổn định, đáp ứng mọi nhu cầu vận chuyển hàng hóa đa dạng của khách hàng, đồng thời nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh của KBL trên thị trường.

Dịch vụ với thời gian vận chuyển nhanh hơn và đảm bảo hơn bằng việc sắp xếp các lô hàng trên dịch vụ nhanh nhất của hãng tàu và phương tiện vận chuyển đi thẳng tại điểm đến. Tối đa hóa việc sử dụng tải trọng của container cho nhà máy và tối ưu hóa chi phí vận chuyển hàng hóa mà không ảnh hưởng đến tốc độ giao hàng.

KBL cam kết mang đến dịch vụ ” gom hàng lẻ giá cước rẻ” bằng dịch vụ vận chuyển đường biển nhanh chóng, an toàn và đảm bảo thời gian vận chuyển với chi phí tối ưu nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *