HÀNG FREEHAND VÀ HÀNG NOMINATED LÀ GÌ? KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Hàng freehand (hàng thường) và hàng nominated (hàng chỉ định) là 2 thuật ngữ thường được các nhân viên sales sử dụng ở các hãng tàu và các công ty giao nhận để chỉ loại hàng hóa mà họ theo dõi. Vậy cụ thể khái niệm hàng freehand và hàng nominated là gì? Và hai loại hàng đó khác nhau như thế nào? Mời bạn đón đọc bài viết dưới đây của KBL để hiểu rõ hơn nhé
 I. Hàng freehand và hàng nominated là gì?
1. Khái niệm hàng freehand Hàng freehand (hay còn được gọi là hàng thường) là loại hàng do chính shipper tự book tàu và thanh toán cước theo điều kiện Incoterms. Mọi vấn đề từ việc lựa chọn hãng tàu vận chuyển sẽ do shipper quyết định. Đối với hàng freehand, nhân viên sales phải thực hiện tất cả các quy trình từ tìm kiếm khách hàng, chào giá, chốt hợp đồng và theo dõi lô hàng đó. Bạn cũng có thể tham khảo thêm một số lưu ý khi sử dụng điều kiện Incoterms tại đây nhé!
Ví dụ: Shipper muốn xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc theo điều kiện Incoterms nhóm C và dưới hình thức hàng freehand, shipper có quyền lựa chọn hãng tàu biển vận tải theo ý muốn của mình. Thông thường, để được nhận tiền hoa hồng, hầu hết forwarder phải sale hàng freehand để có quyền lựa chọn hãng tàu với lịch trình và mức giá phù hợp nhất. Ngoài ra, nếu bạn là forwarder mà shipper lại đang làm việc với một sale của hãng tàu nào đó thì bạn rất khó làm hàng của shipper này với sale khác cùng hãng tàu. Như vậy, chỉ có hàng freehand mới tạo cho bạn cơ hội được lựa chọn hãng tàu.
2. Hàng nominated là gì?
Hàng nominated (hay còn được gọi là hàng chỉ định) thường là những loại hàng được xuất khẩu theo điều kiện FOB. Người mua sẽ thanh toán cước tàu và chỉ định hãng tàu cụ thể. Vì vậy người bán chỉ cần thanh toán local charges tại đầu xuất khẩu và tất nhiên họ không có quyền chọn lựa hãng tàu khác. Nhiệm vụ chính của nhân viên sales hãng tàu là chỉ cần chăm sóc khách hàng thật tốt. Hàng chỉ định – nominated gần như trái ngược lại hoàn toàn với hàng thường – freehand.
Hàng nominated sẽ do người mua book tàu và gửi booking này cho người bán bằng email hoặc fax để lấy lệnh booking. Hình thức này có ưu điểm là bên xuất khẩu chỉ cần giao hàng lên tàu là đã hoàn thành trách nhiệm của mình. Tuy nhiên sẽ bất lợi ở chỗ là nếu bên xuất khẩu không chủ động được thời gian xuất hàng thì người làm hàng của bên xuất sẽ phải tuân thủ theo thời gian chỉ định có sẵn. Trong một số trường hợp, đối với hàng chỉ định – nominated, người mua sẽ chỉ định hãng tàu vận chuyển và người bán sẽ phải thanh toán cước tàu. Thông thường, các nhân viên sales của hãng tàu sẽ làm cả hàng freehand và hàng nominated, còn đối với forwarder thì gần như chỉ làm hàng freehand. Forwarder thường làm hàng freehand để thu lại lợi nhuận và hoa hồng vì nhờ việc có thể lựa chọn hãng tàu nào có giá và chi phí mang lại nhiều lợi ích nhất để thu lại lợi nhuận và hoa hồng.
II. Hàng freehand và hàng nominated khác nhau như thế nào?
Khi nhìn vào bộ chứng từ, dấu hiệu để phân biệt 2 loại hàng freehand và hàng nominated sẽ dựa vào cước vận chuyển quốc tế và điều kiện Incoterms. Cùng Kinh Bac Logistics tìm hiểu xem cụ thể 2 loại hàng trên khác nhau như thế nào nhé!
1. Dựa vào điều kiện Incoterms Đối với hàng freehand thì sẽ có 2 điều kiện giao hàng là C và D. Doanh nghiệp xuất khẩu sẽ chịu chi phí cước vận chuyển quốc tế và được quyền lựa chọn công ty forwarder. Ví dụ: Một doanh nghiệp xuất hàng từ cảng Hải Phòng đến BangKok theo điều kiện nhóm C. Doanh nghiệp này chịu cước vận chuyển quốc tế nên sẽ có quyền chọn công ty forwarder theo ý muốn của mình.
Đối với hàng Nominated thì sẽ có hai điều kiện giao hàng là E và F. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp xuất khẩu không phải trả cước vận chuyển quốc tế sang đến nước nhập khẩu. Rủi ro và trách nhiệm đối với hàng hóa được chuyển giao cho nước nhập khẩu ngay tại cảng của nước xuất khẩu. Việc thanh toán cước vận chuyển quốc tế sẽ do nước nhập khẩu đảm nhiệm. Ví dụ: Một doanh nghiệp xuất hàng từ cảng Hải Phòng đến New York theo điều kiện FOB (doanh nghiệp không phải trả tiền cước vận chuyển đến New York mà chỉ giao hàng tới cảng xuất là hết trách nhiệm). Doanh nghiệp xuất khẩu không được lựa chọn công ty forwarder mà phải tuân theo chỉ định của bên nhập khẩu. Sau đó, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ phối hợp làm việc với công ty forwarder được chỉ định để xuất khẩu hàng hóa tới cảng New York.
2. Dựa vào cước vận chuyển quốc tế Đối với lô hàng có cước vận chuyển quốc tế là trả trước (freight prepaid) thì sẽ là hàng freehand, vì bên xuất khẩu chịu trách nhiệm book tàu và cước vận chuyển đã được trả trước tại nước xuất khẩu. Đối với lô hàng có cước vận chuyển quốc tế là trả sau (freight collect) thì sẽ là hàng nominated, vì bên nhập khẩu chịu trách nhiệm book tàu và trả cước phí vận chuyển tại cảng đến. III. Bộ chứng từ giao nhận của hàng freehand và hàng nominated Bộ chứng từ giao nhận của hàng freehand và hàng nominated không có gì khác biệt và cơ bản sẽ gồm có những giấy tờ sau: Invoice (hóa đơn thương mại) và packing list (phiếu đóng gói hàng hóa) C/O Certificate of Origins (nếu có) Bill of Lading (vận đơn) và Delivery Order Tờ khai hải quan,…
Các điều kiện giao hàng khác nhau dẫn tới cách giao hàng sẽ khác nhau cũng như rủi ro, chi phí phát sinh và quyền sở hữu… Chẳng hạn như, giao nhận theo FOB và CIF giống nhau đối với hàng xuất. Tuy nhiên, nếu giao nhận theo điều kiện FOB thì nhà xuất khẩu phải giao hàng tại bãi CY hàng xuất mới hết trách nhiệm. Còn nếu giao nhận theo điều kiện CIF thì nhà xuất khẩu chỉ hoàn thành trách nhiệm khi hàng được giao tại bãi CY hàng nhập. Hy vọng rằng với những thông tin trong bài viết trên đây được tổng hợp bởi KBL sẽ giúp bạn hiểu và nắm rõ hơn những kiến thức về hàng freehand và hàng nominated. Nếu cần tư vấn về các thủ tục xuất nhập khẩu, ủy thác hay là cần check giá cước biển, cước hàng không thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ và báo giá nhanh chóng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *