𝑳𝒐𝒂̣𝒊 𝑻𝒂̀𝒖 𝑻𝒉𝒖̛𝒐̛̀𝒏𝒈 𝑫𝒖̀𝒏𝒈 𝑻𝒓𝒐𝒏𝒈 𝑽𝒂̣̂𝒏 𝑻𝒂̉𝒊 𝑩𝒊𝒆̂̉𝒏
———-
Ngày nay, vận chuyển hàng hoá bằng đường biển đang là phương thức phổ biến nhất bởi chi phí rẻ và khả năng chuyên chở hàng hóa lớn của nó. Vận tải biển chiếm khoảng 90% khối lượng thương mại và đóng vai trò rất quan trọng trong việc kết nối giao thương xuất nhập khẩu toàn cầu. Tùy theo từng chức năng chuyên chở và nhu cầu khác nhau mà sử dụng loại tàu đặc thù phù hợp để vận chuyển hàng.
Vậy cụ thể có những loại tàu nào thường được dùng trong vận tải biển? Cùng điểm danh qua những bức hình dưới đây nhé!
Tàu container có trọng tải rất lớn từ 1.000 đến 5.000 TEU để có thể chứa một khối lượng lớn hàng hóa được xếp trong các loại container khác nhau.
Hiện nay, loại tàu này vận chuyển lên đến 90% lượng hàng hóa thương mại trên thế giới. Tốc độ di chuyển nhanh (trên 26 hải lý/giờ). Đặc biệt, chúng không có cần cẩu trên tàu mà sử dụng cẩu giàn trên bờ của các hệ thống cảng.
Hiện nay, loại tàu này vận chuyển lên đến 90% lượng hàng hóa thương mại trên thế giới. Tốc độ di chuyển nhanh (trên 26 hải lý/giờ). Đặc biệt, chúng không có cần cẩu trên tàu mà sử dụng cẩu giàn trên bờ của các hệ thống cảng.
Tàu chở hàng đông lạnh Loại tàu này thường được trang bị một hệ thống làm lạnh và dùng để vận chuyển các loại hàng hóa dễ hư hỏng, cần bảo quản ở nhiệt độ đông lạnh như là: hoa quả, rau, thịt, cá…
Về cơ bản, tàu có cấu trúc như một tàu chở hàng bách hóa thông thường, tốc độ vận chuyển tương đối lớn.
Về cơ bản, tàu có cấu trúc như một tàu chở hàng bách hóa thông thường, tốc độ vận chuyển tương đối lớn.
Tàu chở hàng bách hóa Chủ yếu dùng để chở các loại hàng bạch hóa, được đóng trong thùng hoặc xếp riêng ở chỗ cố định (máy móc, thiết bị công nghiệp, tấm kim loại,…). Bên cạnh đó, mỗi chuyến tàu có thể nhận khoảng 10 – 15 container để vận chuyển.
Tàu chở hàng rời thường có công suất hoạt động rất lớn trong việc vận chuyển hàng hóa. Chúng có thể vận chuyển hàng ở dạng thô, khô (bulk cargo) như than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu không đóng thùng hay bao kiện và được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu.
Tàu roro Roro viết tắt cho cụm từ tiếng anh Roll on/Roll of. Loại tàu này được thiết kế để vận chuyển các loại hàng hóa có bánh như xe ô tô, rơ móc, toa tàu hỏa… Với các cầu dẫn thường được trang bị ở đuôi và bên mạn tàu, hàng hóa là các phương tiện tự hành có thể lên và xuống một cách dễ dàng.
Tàu chở chất lỏng Đây là loại tàu được thiết kế để vận chuyển hàng hóa ở dạng chất lỏng, điển hình là tàu chở dầu thô (Crude Oil Tankers), tàu chở hóa chất (Chemical Tankers), tàu chở khí đốt hóa lỏng (LPG – Liquefied Petroleum Gas Carriers), tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG – Liquefied Natural Gas Carriers). Ngoài ra, còn có cả tàu chở rượu và nước…
Tàu chở gỗ Loại tàu này dùng để vận chuyển các loại gỗ nguyên cây hoặc gỗ xẻ. Khi vận chuyển, một số lượng lớn gỗ được xếp trên mặt boong tàu, do đó thành mạn tàu phải đảm bảo độ chắc chắn cao, và đồng thời phải có kết cấu chuyên dụng để giữ cho các khối gỗ không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.
Tàu chở sà lan Đây là một hệ thống vận tải gồm một tàu mẹ có trọng tải lớn và các sà lan có trọng tải từ 500 – 1000 tấn. Các sà lan xếp đầy hàng hoặc container được kéo từ các cảng sông ra cảng biển để xếp lên tàu mẹ. Việc xếp các sà lan lên tàu có thể bằng cần cẩu, hệ thống nâng thủy lực hoặc phương pháp nổi.
#KBL #VantaiBacNam #Liienvanquocte #VantaiDaphuongthuc #Vantaisieutruongsieutrong #Vậntải #VậnchuyểnBắcNam #Container #VậntảiBắcTrungNam #VậntảiĐườngSắt #VantaiChuyenNghiep #VantaiUytin #vanchuyenhangghep #vanchuyendiLao #vanchuyendiCampuchia #vanchuyenbacnam