VỊ TRÍ TOP 1 HÃNG TÀU BIỂN LỚN NHẤT ĐỔI CHỦ

Vị trí top 1 hãng vận tải biển lớn nhất thế giới đổi chủ
Sau 25 năm nắm giữ vị trí đứng đầu, Maersk đã phải nhường vị trí này lại cho Mediterranean Shipping Company (MSC), một hãng tàu container quốc tế Thụy Sĩ – Ý. Được biết, sự chuyển biến thứ hạng lần này là hệ quả của những thay đổi trong chiến lược kinh doanh của cả 2 hãng vận tải.
Từng bước vươn lên vị trí dẫn đầu
Maersk Line là một công ty vận tải container quốc tế của Đan Mạch và là công ty con lớn nhất của Maersk Group. Đây là một trong những công ty vận tải container lớn nhất thế giới cả về quy mô đội tàu và năng lực vận chuyển hàng hóa. Còn MSC, được thành lập vào năm 1970, đã trở thành hãng vận tải lớn thứ hai thế giới vào năm 2004. Kể từ đó, MSC cùng Maersk liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng toàn cầu.
Tính đến ngày 24/2/2021 Maersk Line đang khai thác đội tàu gồm 710 chiếc với tổng trọng tải 4.119.637 TEU, chiếm 16,9% tổng trọng tải đội tàu container thế giới. Cụ thể, đội tàu của Maersk gồm 299 tàu sở hữu với trọng tải 2.279.806 TEU; 411 tàu thuê định hạn với trọng tải 1.839.831 và số tàu đang được đóng mới là 18 chiếc với trọng tải 45.636 TEU.
Trong khi đó MSC đang khai thác đội tàu gồm 584 chiếc với tổng trọng tải 3.869.196 TEU, chiếm 15,9% tổng trọng tải đội tàu container thế giới, bao gồm 154 tàu sở hữu với trọng tải 1.039.842 TEU; 430 tàu thuê định hạn với trọng tải 2.829.354 TEU và 20 tàu đang được đóng mới với trọng tải 419.744 TEU.
Năm 2020, MSC đã đầu tư một khoản chi phí để thu mua 125 tàu cũ với trọng tải từ 1.700 TEU đến 6.500 TEU. Đồng thời, MSC cũng ký nhiều hợp đồng đóng mới container siêu lớn, có trọng tải 24.000 TEU hơn bất kỳ hãng vận tải nào trên thế giới.
Theo số liệu thống kê ngày 5/1/2022 của Alphaliner, tổng khả năng chuyên chở của MSC đã đạt mức 4,284,728 container, cao hơn đối thủ của mình khoảng 1900 container. Như vậy, sau 25 thống trị top 1 trên bảng xếp hạng các hãng tàu container lớn nhất thế giới, Maersk chính thức bị soán ngôi.
Thay đổi trong chiến thuật kinh doanh
Khoảng cách lớn giữa đội tàu của MSC và Maersk nằm ở sự khác biệt giữa đội tàu sở hữu và đội tàu thuê. Maersk sở hữu nhiều tàu hơn, trong khi MSC vẫn phụ thuộc vào số lượng tàu thuê trong phần lớn đội tàu của mình. Tuy nhiên, trong thời gian qua MSC đã có những chiến thuật mới. Cụ thể, bên cạnh việc thu mua tàu cũ, hãng đã thực hiện nhiều đơn hàng mua tàu mới với kích cỡ lớn. Đội tàu mới sẽ giúp hãng tối ưu hóa được chi phí vận chuyển. Thay vì phải vận chuyển nhiều lần, việc lấp đầy container hàng hóa lên những con tàu kích cỡ lớn sẽ đem lại lợi nhuận cao hơn trong mỗi chuyến hàng.
Trong khi đó, Maersk đang chuyển đổi từ một “gã khổng lồ” vận tải container thành một công ty logistics đa dạng bằng việc chuyển trọng tâm từ vận tải đường biển sang các lĩnh vực kinh doanh đem lại nhiều lợi nhuận. Hãng tàu này đã chuyển sang kinh doanh các mảng khác như vận tải hàng hóa đường hàng không, vận tải hàng bằng xe tải, kinh doanh kho bãi chứa hàng, vận hành cảng container và kinh doanh phần mềm logistics.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *