Việt Nam Được Bầu Làm Chủ Tịch Hiệp Hội Cảng Biển Đông Nam Á

Trong cuộc họp Hội nghị lần thứ 46 của Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á (APA) vừa được tổ chức tại Malaysia, Việt Nam được bầu làm Chủ tịch luân phiên điều hành và Tổng thư ký.

Được biết, từ ngày 13 – 14/12, tại thành phố Kuching, bang Sarawak, Malaysia, Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á (APA) đã tổ chức hội nghị lần thứ 46 do cảng Bintulu đăng cai với sự hỗ trợ từ Tập đoàn Bintulu Berhad và cảng Kuching. Đoàn công tác của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) tham dự gồm ban chấp hành VPA, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP), Cảng Sài Gòn, Cảng Hải Phòng, Cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT), Cảng Đà Nẵng.

Theo đó, đại diện Hiệp hội Cảng biển Việt Nam được bầu làm Chủ tịch và Tổng thư ký Hiệp hội cảng biển Đông Nam Á, nhiệm kỳ 2023-2024. Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn – Phó chủ tịch Hiệp hội Cảng Biển Việt Nam giữ chức Chủ tịch. Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) giữ chức Tổng thư ký của APA.

cảng biển

Phát biểu nhậm chức Chủ tịch APA nhiệm kỳ 2023-2024, Thượng tá Bùi Văn Quỳ nhấn mạnh sẽ cùng các thành viên trong Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á phát triển và hiện thực hóa các sáng kiến xây dựng cảng biển ASEAN hội nhập với tổ chức Cảng và Hàng hải Quốc tế (IAPH) và Mạng lưới Cảng dịch vụ APEC (APSN).

Bên cạnh đó, mục tiêu ứng dụng hệ thống kết nối, số hóa và xanh hóa cảng, giảm khí carbon theo cam kết của các chính phủ tại COP 26 cũng được ông Quý làm rõ vì sự phát triển cộng đồng cảng biển ASEAN.

Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á (APA) gồm các nước thành viên Việt Nam, Brunei, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Tại hội nghị APA 46, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan tới phát triển bền vững hệ thống cảng biển trong khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, hội nghị nêu ra một số biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để vượt qua các khó khăn do ảnh hưởng của biến động kinh tế toàn cầu.

container

Ngoài ra, các đại biểu cũng thảo luận về vấn đề liên quan tới số hóa và xanh hóa cảng biển trong khu vực cùng một số giải pháp để nâng cao hoạt động của APA trong chương trình hoạt động 5 năm tới.

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, tình hình kinh doanh của các cảng trong năm tiếp theo sẽ có nhiều thách thức, Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á (APA) nói chung và Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cho biết vẫn sẽ tập trung cho các mục tiêu phát triển bền vững như phát triển hệ sinh thái số, xây dựng cảng thông minh ứng dụng giải pháp logistics xanh.

Cụ thể, một số giải pháp logistics xanh có thể được áp dụng gồm: vận tải xanh, kho xanh, cảng xanh… giúp bảo vệ môi trường và hòa nhập theo xu hướng phát triển kinh doanh bền vững.

Tham gia hội nghị, đoàn công tác của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) gồm ban chấp hành VPA, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP), Cảng Sài Gòn, Cảng Hải Phòng, Cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT), Cảng Đà Nẵng. Hội nghị là cơ hội để đoàn đại biểu Việt Nam học tập, giao lưu, trao đổi thông tin và kinh nghiệm với các cảng biển khác trong khu vực. Qua đó, các lãnh đạo có thể nâng cao tầm nhìn và làm rõ các mục tiêu của VPA về các khía cạnh như nguồn nhân lực, hiệu quả hoạt động, phát triển bền vững của các cảng thành viên.

hiệp hội cảng biển Việt Nam

Theo kế hoạch, hội nghị Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á lần thứ 46 sẽ kéo dài đến hết ngày 14/12. Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn – Tân Chủ tịch Hiệp hội cảng biển Đông Nam Á cho biết: Tăng cường hợp tác trong cộng đồng ASEAN, là khu vực có vai trò quan trọng có cảng biển đứng Thứ 2 Thế giới, có hơn 1200 ngôn ngữ. Với mục tiêu là xây dựng chiến lược phát triển cảng biển ASEAN theo 4 chiến lược : Phát triển nguồn nhân lực, tăng hiệu quả khai thác cảng, phát triển cảng bền vững, tiến tới thủ tục một cửa ASEAN…

Được biết trước đó, Hội nghị thường niên 2022 – Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) đã diễn ra tại Furama Resort Đà Nẵng. Sự kiện có sự tham dự của gần 500 đại biểu đến từ 79 cảng thành viên. Hội nghị đã gắn kết các hội viên – tăng cường đoàn kết, tăng cường đối thoại trao đổi kinh nghiệm thông qua các hoạt động của Hiệp hội hướng đến mục tiêu chung là nâng tầm và phát triển bền vững hoạt động ngành hàng hải và cảng biển Việt Nam.

Trong những năm qua, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam luôn là trung tâm gắn kết sức mạnh nội sinh – tăng cường đoàn kết, tính minh bạch trong hoạt động của các cảng thành viên, đóng vai trò tham mưu đắc lực cho Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ ngành liên quan về Quy hoạch phát triển Cảng biển Việt nam, chính sách giá, phát triển cảng xanh, chuyển đổi số hướng đến phát triển bền vững.

Theo Báo cáo của VPA tại hội nghị, kinh tế Việt Nam sau giai đoạn dịch bệnh đang cố gắng duy trì tốc độ phát triển cao trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn bất định trên phạm vi toàn cầu. Thương mại hàng hải nói riêng phát triển chưa ổn định do những yếu tố thay đổi về nguồn hàng, giá cả, chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực. Hàng hóa, container thông qua cảng biển trong năm 2021, là năm có cách ly toàn phần để chống dịch, có giảm gần 1% so với năm trước đó nhưng sản lượng container tăng được khoảng 8%.

cảng biển Đông Nam Á

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng container thông qua cảng không còn tăng nhanh như trước khi có dịch. Cả năm 2022 dự kiến sản lượng hàng qua cảng tăng khoảng 6- 8% so với năm 2021, chậm hơn đáng kể so với mức tăng trưởng trước đây.

Tỉ lệ sản lượng thông qua các nhóm cảng biển Việt Nam như sau: nhóm cảng số 4 là 60% (trong đó khu vực Tp. HCM chiếm 37%, khu vực cảng nước sâu Cái Mép Thị Vải 23%), kế đến là nhóm cảng số 1 tại Hải Phòng 27%, nhóm 2 và 3 khu vực miền Trung 12%, nhóm 5 vùng Đồng bằng Sông Cửu Long chỉ có 1%.

Theo Quy hoạch phát triển tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định mới của Luật quy hoạch, tăng khung thời gian quy hoạch, tăng tính đồng bộ và vai trò của địa phương trong quy hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện quy hoạch. Trong trung hạn đến năm 2030, nhu cầu đầu tư vào hạ tầng cảng biển được dự kiến vào khoảng 13 tỷ USD để đạt được mục tiêu tăng năng lực thông qua của cảng biển về hàng container lên 30-40 triệu TEU/năm.

————————————————————————
CÔNG TY CỔ PHẦN KHO VẬN KINH BẮC
🏤 Số 84, phố Cù Chính Lan, khu 5 phường Ninh Xá , thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh
SDT liên hệ: 0868334599
Website : http://vantaikinhbac.com.vn/
email: kinhbaclogistics@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *