PHÂN BIỆT HÀNG CHUYỀN TẢI (VIA) VÀ HÀNG TRỰC TIẾP (DIRECT)

Tại sao hàng hóa cần phải được chuyển tải?
Không có hãng tàu nào có thể bao phủ tất cả các cảng biển trên thế giới bằng một tuyến duy nhất, vì vậy phải tách ra thành các tuyến đơn nhỏ đa dạng
Ví dụ: Từ Nam Phi đi thế giới gồm có nhiều tuyến: Nam Phi tới Đông Nam Á, Nam Phi tới Châu Âu, Nam Phi tới Mỹ,… tương tự: Mỹ tới Châu Âu, Mỹ tới Châu Á,…
Giả sử hiện tại có một con tàu đi từ cảng Durban tới Viễn Đông (Far East) phải qua Singapore, Hong Kong, Port Kelang. Ta tạm gọi đây là tàu A.
Có một lô hàng từ Durban ở Nam Phi tới cảng Manila ở Philippines. Bởi vì lộ trình của tàu A không qua cảng Manila, do đó lô hàng container này cần phải được dỡ ở 1 cảng mà tàu A tạm lưu đậu, giả định rằng cảng đó là Singapore. Container này sẽ được dỡ ở cảng Singapore sau đó được xếp lên tàu khác mà tàu này có lộ trình từ Singapore đến Manila. Ta gọi đây là tàu B. Như vậy hàng được chuyển từ tàu A sang tàu B.
Đó là về phần hãng tàu họ muốn tối đa hoá lợi nhuận. Đôi lúc trên thực tế người chủ hàng muốn đi chuyển tải hơn đi Direct?
Chuyển tải hàng hóa là việc dỡ hàng xuống từ một tàu biển này và lại bốc hàng lên sang tàu biển khác trong một hành trình vận tải đường biển từ cảng bốc hàng tới cảng dỡ hàng (Port of Discharge) Thuật ngữ gửi hàng chuyển tải (via) và gửi hàng trực tiếp (direct) có vẻ khá quen thuộc với mọi người trong nghề.
Chuyển tải hàng hóa là việc dỡ hàng xuống từ một tàu biển này và lại bốc hàng lên sang tàu biển khác trong một hành trình vận tải đường biển từ cảng bốc hàng tới cảng dỡ hàng (Port of Discharge)
Thuật ngữ gửi hàng chuyển tải (via) và gửi hàng trực tiếp (direct) có vẻ khá quen thuộc với mọi người trong nghề.
Hàng chuyển tải (VIA):
Vận chuyển hàng bằng 1 hoặc nhiều con tàu, khi tàu không thuận đường để chuyển hàng hoá đến nơi giao hàng hoặc không đủ lượng hàng đến cảng đích; khi đó, tàu sẽ ghé tại một cảng trên đường đi sang hàng qua cho 1 con tàu khác để gom hàng tới cảng đích, nhằm tối đa hoá lợi nhuận.
Như vậy, hàng được bốc lên tàu ABC thì khi dỡ hàng hàng nằm trên tàu XYZ, có thể hàng được chuyển tải qua nhiều tàu khác nhau trước khi lên tàu XYZ để về cảng đích.
Hàng trực tiếp (Direct):
Vận chuyển hàng từ cảng xuất phát đến cảng đích chỉ với 1 con tàu.
Không phải tàu đi thẳng 1 mạch từ cảng xuất phát đến cảng đích, mà là dù tàu có cập nhiều cảng ở nhiều nước khác nhau nhưng hàng hoá được bốc lên tàu nào thì khi đến cảng dỡ hàng, hàng vẫn nằm trên con tàu đó.
Điều kiện để trở thành cảng trung chuyển (cảng chuyển tải)
Vị trí địa lý:
Gần các tuyến đường vận chuyển chính.
Vị trí trung gian kết nối tàu con và tàu mẹ
Kết nối hàng hóa nội địa
Ví dụ: Cảng Rotterdam ở trung tâm Châu Âu, cảng Hongkong kết nối Đông Nam Á.
Cơ sở hạ tầng:
Phải là cảng nước sâu (>13.5m) để tiếp đón tàu lớn.
Có bãi đất rộng để lưu container (CY-container yard).
Phát triển cơ sở hạ tầng công cộng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật như cấp điện, cấp thoát nước, cải thiện hệ thống giao thông kết nối cảng biển,…
Vận hành:
Chi phí vận hành cảng thấp
Năng suất cảng cao
Dịch vụ chuyên nghiệp, đáng tin cậy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *